Cẩm nang kế toán dành cho chủ doanh nghiệp

Đăng bởi: Phan Thanh Nam - Friday 14/03/2025 - 44 lượt xem.

Hỏi và trả lời những lưu ý về ké toán, thuế.

 

  1. Quy định về lưu trữ tài liệu kế toán
  1. Những loại hồ sơ kế toán nào cần lưu trữ, không cần lưu trữ:

 

Hỏi:

Dạ em chào anh, em tên Chung, được biết công ty thông qua website của công ty. Hiện tại em đang quản lý một doanh nghiệp chuyên về mặt hàng cà phê, công ty em đang bị vướng mắc một số vấn đề về thuế và kế toán nhờ anh tư vấn giúp em với ạ?

 

Trả lời:

Chào em! Được em, em nói cụ thể các vấn đề gì em đang thắc mắc nhé!

 

Hỏi:

Dạ em cảm ơn anh. Đầu tiên, em muốn hỏi là hồ sơ chứng từ bên em nhiều quá, em muốn bỏ bớt cho gọn, vậy anh cho em hỏi về những loại hồ sơ kế toán nào cần lưu trữ và không cần lưu trữ theo quy định vậy anh?

 

Trả lời:

Theo quy định hiện hành, (Nghị định 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016), các loại hồ sơ kế toán cần lưu trữ bao gồm:

  • Chứng từ kế toán: Hoá đơn, phiếu nhập – xuất, bán hàng; phiếu thu – chi, ……
  • Sổ kế toán chi tiết, kế toán tổng hợp: Các loại sổ nhật ký, sổ cái, sổ quỹ, sổ chi tiết các khoản tiền chi, …
  • Các báo cáo của doanh nghiệp như: Báo cáo tài chính, hồ sơ thuế, ….
  • Các loại tài liệu khác: hợp đồng mua bán, bảo hiểm, tài liệu kiểm tra, thanh tra, giám sát, biên bản tiêu hủy; tài liệu về giải thể, chia tách hoặc hợp nhất doanh nghiệp, các tài liệu về thuế và các tài liệu khác.

 

Những loại hồ sơ kế toán không cần lưu trữ:

1. Bản sao chứng từ kế toán không có giá trị pháp lý: Bản sao của các chứng từ đã được lưu trữ bản gốc; bản sao chỉ để sử dụng tạm thời và không có ghi nhận hoặc xác nhận giao dịch tài chính. Vì dụ hóa đơn điện tử in giấy.

 2. Chứng từ đã hết hiệu lực: Những chứng từ liên quan đến các giao dịch hoặc hợp đồng đã hết hạn, không còn giá trị sử dụng và không liên quan đến báo cáo tài chính hoặc kê khai thuế.

3. Tài liệu nội bộ không liên quan đến tài chính: Các quyết định, văn bản hướng dẫn, biên bản họp nội bộ không có tác động đến sổ sách kế toán, không liên quan đến tài chính.

4. Chứng từ phụ trợ không bắt buộc theo luật: Những tài liệu chỉ sử dụng cho mục đích theo dõi tạm thời và không thuộc danh mục chứng từ bắt buộc lưu trữ theo quy định kế toán hoặc thuế.

 

  1. Quy định về thời gian lưu trữ hồ sơ kế toán:

 

Hỏi:

Dạ anh. Còn về thời gian lưu trữ hồ sơ kế toán thì được quy định như thế nào vậy anh?

 

Trả lời:

Theo luật quy định, thời gian lưu trữ tài liệu kế toán được chia thành 03 trường hợp:

  • Tối thiểu 05 năm:

+ Chứng từ kế toán không sử dụng trực tiếp để ghi sổ và lập báo cáo tài chính như: phiếu thu, phiếu chi, phiếu nhập kho, xuất kho không lưu trong tập tài liệu kế toán của phòng kế toán;

+ Tài liệu dùng cho quản lý, điều hành của đơn vị kế toán không trực tiếp ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính.

  • Tối thiểu 10 năm:

+ Chứng từ sử dụng trực tiếp để ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính, các bảng kê, bảng tổng hợp chi tiết, các sổ kế toán chi tiết, sổ kế toán tổng hợp, báo cáo tài chính tháng, quý, năm, báo cáo quyết toán và tài liệu khác sử dụng trực tiếp để ghi sổ và lập báo cáo tài chính.

+ Tài liệu thanh lý, nhượng bán TSCĐ, kiểm kê và đánh giá tài sản; hợp đồng mua bán và các hồ sơ liên quan.

+ Hồ sơ chia tách hợp nhất công ty, chấm dứt hoạt động, chuyển đổi loại hình DN, …

+ Hồ sơ kiểm toán, thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.

  • Lưu trữ vĩnh viễn:

+ Các tài liệu kế toán có tính sử liệu, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, an ninh, quốc phòng.

+ Thời gian vĩnh viễn được xác định là trên 10 năm, đến khi giấy tờ tài liệu tự bị hủy hoại vì điều kiện tự nhiên.


Hỏi: Anh cho em hỏi giờ hóa đơn điện tử thì lưu trữ thế nào vậy anh ?

 

Trả lời: Hóa đơn điện tử là một phương thức tiên tiến được ngành thuế áp dụng. Hóa đơn điện tử thì gồm có hóa đơn đầu vào và đầu ra. Hóa đơn đầu vào là những hóa đơn chi phí của doanh nghiệp. Hóa đơn đầu ra là gọi tắt của hóa đơn xuất ra khi ghi nhận doanh thu, thanh lý tài sản…… Doanh nghiệp cần lưu file xml và file pdf để dễ xem. Có thể lưu trên cloud để dễ tra cứu. Hiện tại toàn bộ hóa đơn của khách hàng FAMA được lưu trữ trên hệ thống One drive của Microsoft, rất tiện tra cứu khi khách hàng ở bất kỳ nơi đâu, chỉ cần có điện thoại và internet là có thể truy cập xem thông tin.

 

Hỏi: Anh ơi, hóa đơn điện tử có phải in giấy ra để lưu không anh ? Em thấy một số đơn vị họ phát hành và đóng mộc đỏ lên đó ?

 

Trả lời: Trước đây, một số đơn vị nhầm hóa đơn điện tử chuyển đổi là phải in ra giấy và đóng mộc vào đó. Bản in giấy dùng để xem cho tiện chứ không có giá trị pháp lý nhé em. Hóa đơn điện tử có đặc điểm là  khi đã phát hành, ký số thì không thể thay đổi nội dung. Một trong những mục đích của hóa đơn điện tử là giảm tải việc lưu trữ chứng từ giấy. Em in ra để lưu giấy thì sẽ tốn nhiều chi phí như máy móc in, kho lưu trữ…. và không có tác dụng gì. Khi nào cần xem giấy thì em in ra xem cũng được.

 

 

  1. Quy định về chữ ký trên chứng từ kế toán:

 

Hỏi:

Vấn đề tiếp theo đó là về quy định chữ ký trên chứng từ kế toán có được quy định cụ thể như thế nào không anh?

 

Trả lời:

  • Mọi chứng từ kế toán phải có đủ chữ ký theo chức danh quy định thì mới có giá trị thực hiện.
  • Tất cả các chữ ký đều phải ký bằng bút bi hoặc bút mựckhông được ký bằng mực đỏ, bằng bút chì. Riêng chứng từ dùng để chi tiền thì phải ký theo từng liên và chữ ký phải đồng nhất.
  • Riêng chứng từ điện tử phải có chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật.

 

Hỏi:

Dạ, vậy chữ ký điện tử trên chứng từ có giá trị pháp lý không anh?

 

Trả lời:

Chữ ký điện tử được pháp luật công nhận có giá trị pháp lý nếu được đăng ký và chứng thực theo quy định của Luật Giao dịch điện tử (2005). Nó có thể sử dụng thay thế chữ ký tay trên chứng từ khi các bên tham gia giao dịch đồng ý.

 

Hỏi:

Vậy chữ ký điện tử có bắt buộc phải sử dụng cho tất cả chứng từ không anh, hay chỉ áp dụng cho một số loại chứng từ thôi ạ?

 

Trả lời:

Không bắt buộc cho tất cả chứng từ nha em, thường được sử dụng trong các giao dịch điện tử hoặc hồ sơ lưu trữ trực tuyến.

 

Chữ ký điện tử hiện nay đang được sử dụng khá phổ biến, nó có nhiều lợi ích như là: thủ tục nhanh gọnkhông cần trực tiếp ký tay; tiết kiệm thời gian, giảm chi phí vận chuyển hồ sơ, doanh nghiệp không cần gặp gỡ nhau nhưng vẫn đảm bảo tính chính xácbảo mật dữ liệu.

Tuy nhiên đối với các giao dịch trực tiếp, chữ ký tay vẫn được sử dụng phổ biến em nhé!

 

Hỏi:

Có quy định nào về số lượng người ký trên một chứng từ không anh ạ?

 

Trả lời:

Tùy thuộc vào loại chứng từ, thông thường các chứng từ kế toán yêu cầu ít nhất hai chữ ký: một người lập chứng từ và một người kiểm tra hoặc phê duyệt.

Hỏi:

Vậy nếu thiếu chữ ký của một trong những người có thẩm quyền thì chứng từ đó có hợp lệ không anh?

Trả lời:

Nếu thiếu chữ ký của người có thẩm quyền hoặc người kiểm tra thì chứng từ đó được coi là không hợp lệ và có thể không được chấp nhận trong quá trình kiểm toán hoặc quyết toán thuế.

 

II – Hóa đơn:

Hỏi:

Em muốn hỏi về việc thanh toán tiền hàng cho nhà cung cấp. Có quy định nào bắt buộc phải thanh toán hóa đơn qua hình thức nào không anh?

 

Trả lời:

Có chứ em!

  • Hóa đơn mua vào mà tổng giá trị từ 20 trđ trở lên bắt buộc phải chuyển khoản qua tài khoản công ty mới được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Lưu ý nếu trong 01 ngày xuất nhiều lần hóa đơn dưới 20 triệu nhưng tổng giá trị các hóa đơn từ 20 triệu trở lên thì phải có chứng từ thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng.
  • Đối với các hóa đơn có tổng giá trị dưới 20 trđ, em có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

 

Hỏi:

Thỉnh thoảng công ty em có phát sinh một số dịch vụ khác ngoài các ngành nghề đã được đăng ký trên giấy phép của công ty thì em có được xuất hóa đơn cho các dịch vụ này không anh?

Trả lời:

  • Hóa đơn xuất ra phải đúng với ngành nghề trên giấy đăng ký kinh doanh nhé em!
  • Việc xuất hóa đơn cho ngành nghề không đăng ký có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật: bị phạt vi phạm hành chính về thuế theo Luật Quản lý thuế; bị phạt vi phạm về đăng ký kinh doanh theo Luật doanh nghiệp.

 

 

III – Tài khoản ngân hàng của công ty:

 

Hỏi:

Công ty em có một số giao dịch ngân hàng mà dùng tài khoản của công ty để thanh toán cho các khoản chi tiêu cá nhân của ban giám đốc với nhân viên. Trường hợp này có vi phạm luật thuế không anh?

 

Trả lời:

Không được nha em, như vậy là sai quy định rồi! Tài khoản công ty chỉ được sử dụng cho các mục đích kinh doanh của doanh nghiệp.

Một số chủ doanh nghiệp mở công ty thường mắc phải lỗi xem tài sản của công ty như là tài sản của cá nhân mình. Dùng tiền của công ty thanh toán cho các dịch vụ cá nhân. Việc này tuyệt đối không được nhầm lẫn vì tài sản công ty cần tách riêng với tài sản cá nhân.

Việc nhầm lẫn này thường dẫn đến sổ sách kế toán lộn xộn, các cổ đông nghi ngờ lẫn nhau, báo cáo số liệu lẫn lộn không tính toán được lãi lộ thực. Một quá trình kéo dài sẽ dẫn đến toàn bộ số liệu sổ sách kế toán không có giá trị vì không phản ảnh đúng quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Hỏi:

Vậy trường hợp này công ty em sẽ bị xử lý như thế nào? Có cách nào để điều chỉnh không anh?

 

Trả lời:

Theo luật quy định, các chi phí liên quan đến các giao dịch này sẽ không được trừ khi tính thuế TNDN.

– Điều này dẫn đến việc tăng thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp và bị truy thu thuế tương ứng và phải chịu thêm khoản phạt chậm nộp theo quy định.

Các biện pháp xử lý:

  • Điều chỉnh lại các giao dịch đã thực hiệnCác giao dịch cá nhân cần được hoàn trả cho công ty, bằng cách chuyển khoản số tiền tương ứng từ tài khoản cá nhân sang tài khoản công ty.
  • Hạch toán lại sổ sách cho đúng bản chất giao dịch.
  • Nếu doanh nghiệp đã hạch toán và kê khai thuế sai thì cần tiến hành điều chỉnh lại hồ sơ khai thuế và báo cáo tài chính, điều chỉnh các khoản chi phí không được trừ khi tính thuế TNDN.
  • Nộp các khoản thuế phát sinh và phạt chậm nộp (nếu có)

Vậy bây giờ em cần tiến hành ngay việc kiểm tra số liệu để điều chỉnh nhanh chóng nhé!

 

 

Hỏi:

Anh cho em hỏi thêm là, bên em lại có trường hợp các khoản thanh toán cho nhà cung cấp từ 20 triệu đồng trở lên thì bên em không dùng ủy nhiệm chi thanh toán mà nộp trực tiếp vào tài khoản của nhà cung cấp. Trường hợp này bên em làm đúng hay sai vậy anh?

 

Trả lời:

Sai rồi em! Chỉ sử dụng tài khoản công ty chuyển khoản cho công ty và phải có chứng từ kèm theo như hóa đơn hoặc hợp đồng nha em.

 

Hỏi:

Thôi rồi, lại sai nữa rồi há anh! Vậy giờ anh hướng dẫn giúp em cách để xử lý với ạ?

 

Trả lời:

Đầu tiên anh nói về ý nghĩa của việc quy định không dùng tiền mặt để thanh toán cho các khoản có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên  nhằm đảm bảo tính minh bạch trong thanh toán và kiểm soát việc khấu trừ thuế GTGT và thuế TNDN.

Công ty sẽ không được khấu trừ số thuế GTGT đầu vào đối với hóa đơn tương ứng. Số tiền thanh toán cho nhà cung cấp sẽ không được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN, dẫn đến doanh nghiệp có thể phải nộp thuế nhiều hơn.

 

Giải pháp xử lý trường hợp này:

  • Lập lại chứng từ và thực hiện thanh toán qua chuyển khoảnBên em cần liên hệ với nhà cung cấp và thỏa thuận để thực hiện lại việc thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Yêu cầu nhà cung cấp hoàn trả số tiền mà bên em đã nộp trực tiếp và sau đó thực hiện thanh toán lại đúng quy định bằng cách chuyển khoản từ tài khoản của công ty em sang tài khoản của nhà cung cấp đó.
  • Sau khi thực hiện thanh toán xong thì công ty em lưu lại đầy đủ giấy tờ như ủy nhiệm chigiấy báo có để chứng minh giao dịch hợp lệ.
  • Nếu công ty đã kê khai thuế GTGT của các hóa đơn thanh toán sai quy định này thì cần lập tờ khai thuế bổ sung để điều chỉnh lại số thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ.

 

Hỏi: bên em có những trường hợp đi công tác, chi phí thanh toán khách sạn trên 20tr thì nhân viên chi tiền có được không anh ? Chẳng nhẽ vào ngày nghỉ mà đợi công ty thanh toán thì khách sạn họ không cho rời đi ?

 

Trả lời: nhân viên bên em có thể thanh toán cho hóa đơn trên 20tr bằng tài khoản của nhân viên em. Sau đó, công ty chuyển khoản thanh toán lại cho bạn nhân viên. Cần lưu chứng từ chuyển khoản hai bên. Đồng thời công ty có quy chế nội bộ đồng ý cho nhân viên thanh toán các khoản chi phí công ty và sẽ được công ty thanh toán lại.

 

 

IV- Hàng hóa dịch vụ trong công ty:

 

Hỏi:

Dạ em cảm ơn anh. Bên em hiện tại là đang kinh doanh mặt hàng cà phê, lúc mua vào là hạt cà phê thô từ nông dân hoặc nhà cung cấp và đơn vị tính là kilogram (kg). Bên em sản xuất ra cà phê hộp đóng gói. Doanh thu bán ra thì bên em vừa bán hạt thô đóng gói theo bao ví dụ 25kg hoặc 50kg với các loại hộp cà phê đóng gói để bán lẻ, có thêm xuất khẩu. Hiện tại báo cáo hàng tồn kho bên em nó đang lộn xộn, các mã hàng bị âm, bị dư không đúng gì hết anh ạ!

 

Trả lời:

Mảng kinh doanh bên em nó phức tạp đó, vừa thương mại vừa sản xuất nữa.

  • Đối với sản xuất thì bên em phải có định mức cho từng sản phẩm, không có định mức thì không xử lý nổi giá vốn và giá thành sản phẩm được đâu!
  • Còn mảng thương mại thì phải rõ ràng, mua mặt hàng tên gì thì phải bán đúng mặt hàng tên đó. Đơn vị tính đối với các mặt hàng là phải thống nhất để theo dõi chặt chẽ hàng tồn kho.

 

Trường hợp bên em mua vào là kg mà bán ra là bao như vậy thì tồn kho sẽ âm dương lộn xộn là đúng rồi!

 

V- Các loại thuế:

  1. Thuế VAT:

Hỏi:

Anh ơi hiện tại bên em đang “bị” nộp thuế VAT đầu ra nhiều quá. Có cách nào để giảm bớt khoản thuế “phải nộp” này không anh?

 

Trả lời:

  • Nếu em nói bên em đang bị nộp thuế là sai rồi nhé. Thuế VAT là thuế gián thu, thu trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ và thu của người dùng sản phẩm dịch vụ cuối cùng. Thông thường là 10% trên giá trị hóa đơn. Thuế VAT này công ty không chịu mà chỉ là đại diện cho nhà nước thu của người dùng sản phẩm dịch vụ.
  • Rõ ràng mảng kinh doanh bên em đầu vào mua vô cà phê của các hộ nông dân thì lấy đâu ra hóa đơn có VATMà xuất hóa đơn đầu ra nhiều thì phải đóng thuế VAT này. Em xem kĩ lại phần này nha, thuế VAT này công ty không chịu mà chỉ là nộp hộ cho người dùng cuối cùng nha em.

 

Hỏi:

Thôi chết rồi anh ơi! Em phải tìm hiểu về luật thuế nhiều hơn. Em cảm ơn anh!

 

Hỏi: anh cho em hỏi doanh nghiệp có được hoàn thuế GTGT không anh ?

 

Trả lời: doanh nghiệp khi mua hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất kinh doanh  thì sẽ được khấu trừ thuế đầu vào. Khi doanh nghiệp bán hàng thì sẽ nộp thuế đầu ra. Nếu thuế đầu vào lớn hơn thuế đầu ra thì doanh nghiệp sẽ được hoàn thuế GTGT em nhé. Tuy nhiên, hoàn thuế khá phức tạp và là câu chuyện dài. Doanh nghiệp cần chuẩn bị khâu kế toán và chứng từ thật đầy đủ thì mới có thể hoàn thuế.

 

2. Thuế thu nhập doanh nghiệp:

 

Hỏi: anh cho em hỏi khi nào thì doanh nghiệp phải nộp thuế TNDN vậy anh ? Em kinh doanh lỗ quá trời, tiền đâu mà nộp thuế ?

 

Trả lời:

Công ty chỉ chịu thuế TNDN khi có lợi nhuận.

Lợi nhuận = doanh thu – chi phí

Thuế TNDN = lợi nhuận x20%

Một số công ty họ đã trốn thuế bằng cách không xuất hóa đơn bán ra để giảm doanh thu hoặc tăng chi phí bằng cách dùng các hóa đơn đầu vào khống, tức các hóa đơn không liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

 

Công ty kinh doanh lỗ thì không phải nộp thuế. CHính sách thuế cũng có ưu đãi cho những trường hợp kinh doanh bị lỗ đó là cho doanh nghiệp chuyển lỗ năm nay bù trừ với lời nhuận của năm sau. Sau khi lỗ bù với lãi năm sau mà có số dương thì doanh nghiệp mới phải nộp thuế TNDN nhé em.

Hỏi: em thấy kế toán em lúc em đưa hóa đơn thì có lúc hạch toán, có lúc lại bỏ ra không hạch toán là sao vây anh ?

 

Trả lời: Nguyên tắc chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp là cần thỏa mãn các điều kiện

 

– Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

– Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

– Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Nôm na là em đi ăn uống có hóa đơn tiếp khách, nếu chi phí đó dùng tiếp khách của doanh nghiệp thì sẽ được trừ thuế còn nếu hóa đơn ăn uống đó cho riêng gia đình em, không phục vụ doanh nghiệp thì sẽ không được trừ khi tính thuế TNDN.

 

Bạn kế toán bên em lúc hạch toán chi phí, lúc bỏ ra không hạch toán  vì đang xem xem xét hóa đơn có thỏa mãn 03 nguyên tắc trên hay không đó em.

 

Hỏi:

Bên công ty em còn trường hợp như vầy nữa nè anh. Lúc bên em mua cà phê thô của nông dân thì lại không có hóa đơn, chỉ có tờ biên nhận giao hàng, nhiều khi em cũng dùng tài khoản cá nhân của em để thanh toán cho các hộ nông dân đó luôn. Rồi bên em cũng dùng các biên nhận này để hạch toán sổ sách hàng mua vào. Vậy là có hợp lệ không anh?

 

Trả lời:

Chính sách thuế có hỗ trợ cho hàng nông lâm thủy hải sản do người nông dân trực tiếp đánh bắt, nuôi trồng. Em mua cà phê thô của nông dân thì người nông dân sẽ không cần xuất hóa đơn mà hai bên lập bảng kê  01/TNDN là được. Do là lập bảng kê nên cũng không cần điều kiện chuyển khoản từ tài khoản công ty nhé em.

Đây là một trong những trường hợp đặc biệt của chính sách Thuế và bên mình cần tuân thủ đúng chứ không được lạm dụng quy định này. Bên mình nếu mua của thương lái nhưng lợi dụng chính sách này thì khi bị cơ quan thuế phát hiện phạt và truy thu rất nặng đó.

 

Hỏi: bên em cũng đang rối về tiền lương, em trả lương nhân viên 15tr/tháng mà đến khi nhân viên thực nhận chỉ có 13tr ah anh ơi, người lao động họ phản đối quá trời ?

 

Trả lời: Theo luật lao động hiện hành, người lao động nhận lương thì phải trích 10,5% lương đóng bảo hiểm để đóng BHXH, ngoài ra, họ còn phải trích nộp thuế thu nhập cá nhân. Do đó, lương ký hợp đồng 15tr thì khoản thực nhận thường sẽ thấp hơn.

Tuy nhiên, công ty cũng sẽ phải đóng thêm 21,5% trên tổng lương của người lao động vào quỹ BHXH bắt buộc. Do đó, chi phí lương công ty phải trả lúc nào cũng cao hơn hợp đồng lao động ký với nhân viên.

Em lưu ý điểm này để tính đúng tổng chi phí trả cho nhân viên.

 

Hỏi: bên em nhân viên đi công tác nhiều nơi vùng sâu, xa mà không có hóa đơn thì phải làm thế nào hả anh ?

 

 

Trả lời: Về vấn đề nhân viên đi công vùng sâu, vùng xa tốn chi phí như ăn uống, lưu trú không có hóa đơn thì cơ quan Thuế cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách cho doanh nghiệp khoán chi phí. Doanh nghiệp có thể lập quy định khoán chi phí công tác cho nhân viên như chi phí đi lại, ăn ở, lưu trú theo mức phù hợp với thực tế. Sau này khi nhân viên đi công tác có quyết định công tác và công ty sẽ chi theo mức khoán đã quy định. Như vậy, các chi phí này sẽ được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế mà không cần phải có hóa đơn. Đây là một chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong việc trừ chi phí khi công tác.

 

 

Hỏi: Cơ quan thuế có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hay quá anh.

Ah, Báo cáo thuế lúc là nộp theo tháng, theo quý…khó nhớ quá anh ơi. Có quy tắc nào để nhớ ngày nộp báo cáo và nộp thuế không anh ?

 

Trả lời: em có thể nhớ quy tắc là:

Các tờ khai nộp 01 lần thì hạn chót nộp tờ khai và nộp thuế là ngày 10 kể từ ngày phát sinh ví dụ như khai thuế mua bán nhà đất, khai thuế nhà thầu…Em mua bán nhà đất thì ngày bắt đầu tính khai là ngày trên hợp đồng công chứng mua bán.

Các tờ khai tháng thì hạn chót nộp tờ khai và nộp thuế là ngày 20 của tháng sau.

Các tờ khai quý thì hạn chót nộp tờ khai và nộp thuế là ngày cuối cùng của quý sau. Ví dụ như tờ khai thuế GTGT quý I thì hạn chót nộp tờ khai quý I là ngày 30/04. Nếu hạn chót trùng ngày nghỉ lễ thì được dời qua ngày làm việc hôm sau.

Các tờ khai báo cáo năm thì hạn chót nộp tờ khai và nộp thuế là ngày cuối cùng của quý năm sau. Ví dụ như nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm N thì hạn chót nộp tờ khai và nộp thuế tndn là 31/03 năm N+1

 

Trả lời:

Tiếp theo là thuế môn bài: Là thuế đóng hàng năm tùy vào mức vốn trên giấy đăng ký kinh doanh của công ty. Công ty em còn có chi nhánh khác tỉnh nữa, em xem lại có nộp thuế đầy đủ không nha em!

 

Hỏi:

Dạ em đang note đây ạ!

 

Nhiều vấn đề cần phải nhớ quá anh ơi, em làm sao để cho đúng quy định đây anh ?

 

Trả lời:

Một số vấn đề chung, em cần nắm nguyên tắc khi làm quản lý. Còn em đã làm chủ rồi thì kế toán hãy để kế toán bên anh lo, vậy cho nhẹ đầu hen.

Phan Thanh Nam
CEO FAMA – Cofounder Webketoan