Webketoan – Trang tin Tài chính – Kế toán – Thuế

Chậm chân đăng ký, thiệt hại đủ đường

Khó có thể tin được, dù đang kinh doanh trong thời đại công nghệ thông tin, nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp chỉ chăm chút hệ thống thực tế, mà quên mất môi trường internet. Thay vì chỉ tốn vài ba trăm ngàn đồng đăng ký và phí duy trì tên miền mỗi năm, không ít doanh nghiệp phải tốn hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỉ đồng để được nhượng lại tên miền.

Ông Trần Minh Tân, phó giám đốc trung tâm internet Việt Nam (VNNIC) cho biết, hiện Việt Nam có khoảng có 500.000 doanh nghiệp hoạt động nhưng chỉ có khoảng 200.000 webiste xuất hiện.

Hậu quả của thờ ơ

Dù được đánh giá là một trong những địa phương có số doanh nghiệp đăng ký web nhiều nhất nhưng ông Lai Xuân Thành, phó giám đốc sở Thông tin và truyền thông tỉnh Bình Dương xác nhận: “Gọi là nhiều so với các tỉnh bạn nhưng xét về yêu cầu phát triển trong thời đại công nghệ thông tin, có nhiều chỉ số chưa đạt”. Theo ông Thành, hiện cả tỉnh Bình Dương có 15.000 doanh nghiệp hoạt động nhưng chỉ có khoảng 4.700 website hoạt động, trong đó có 3.200 website sử dụng tên miền .vn, 1.500 website sử dụng tên miền quốc tế (.com, .net…)

Theo nguyên tắc chung của tổ chức tên miền quốc tế nói chung và của VNNIC nói riêng, ai muốn đăng ký tên miền nào cũng được, đăng ký trước sẽ được. Việc chậm chân hoặc một lý do nào đó không kịp thời đăng ký tên miền gắn liền với tên doanh nghiệp đã làm nhiều doanh nghiệp, tổ chức phải khốn đốn trong việc thưa kiện, tốn nhiều tiền của, thậm chí là uy tín, hình ảnh xấu hơn trong mắt người dùng. Các cơ quan chức năng đang thụ lý nhiều vụ có liên quan đến vấn đề tên miền, điển hình như tên miền: Anz.com.vn, ibm.vn…, vốn đang thuộc quyền sở hữu của các cá nhân đầu cơ tên miền trong nước và nước ngoài. Cũng đã có một nhà đầu cơ tên miền đã trỏ tên miền của một thương hiệu lớn đến một địa chỉ web sex!

Ông Nguyễn Trọng Thơ, giám đốc công ty iNet (TP.HCM), chuyên tư vấn các giải pháp trên internet thừa nhận thực tế, nhiều doanh nghiệp đã trả giá cho việc “quên” hoặc “chậm chân” trong việc xác lập sở hữu tên miền. “Nhiều tên miền có giá gấp 1.000 lần so với giá mua ban đầu. Nếu gặp may sẽ mua được tên miền với giá 1,5 triệu đồng nhưng cũng có tên miền lên được ra giá tới 20.000 đôla Mỹ, thậm chí còn hơn thế”. Có không ít trường hợp doanh nghiệp đã mua tên miền của đối thủ kinh doanh cùng lĩnh vực để trỏ vào địa chỉ của mình, mục đích là tranh giành khách hàng.

Làm sao cho có lợi?

Ông Tân cho rằng: “Tên miền không phải là thương hiệu nhưng hỗ trợ cho doanh nghiệp rất nhiều trong việc phát triển thương hiệu của mình”. Theo ông Thơ, sau khi có giấy phép thành lập, việc đầu tiên là đăng ký tên miền tại các doanh nghiệp cung ứng tên miền của VNNIC, sau đó mới nghĩ đến việc thiết kế web tuỳ theo mô hình và năng lực hoạt động của doanh nghiệp.

 

“Để an toàn hơn, khi đăng ký tên miền, doanh nghiệp cần áp dụng chính sách bao vây tên miền: nghĩa là xác lập những cái tên có liên quan trực tiếp đến thương hiệu của doanh nghiệp, tránh những rắc rối về sau”, ông Phạm Tuấn Anh, phó giám đốc dịch vụ công ty Netnam tại TP.HCM tư vấn.

Nhưng một vấn đề còn gây nhiều tranh cãi giữa các chuyên gia là đăng ký tên miền quốc tế (.com, .net…) hay tên miền nội địa (.com.vn, .vn)? Giải pháp dung hoà là nên đăng ký cả hai vì mỗi tên miền sẽ có những giá trị khác nhau trong việc bảo vệ và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Nhưng theo ông Nguyễn Duy Thái (công ty Mắt Bão), khi đăng ký tên miền .vn sẽ thể hiện tính lãnh thổ trên mạng internet, góp phần bảo vệ tài nguyên và thương hiệu quốc gia. Ông Thái cho biết thêm, tên miền .vn sẽ được luật pháp Việt Nam bảo vệ theo điều 12 của bộ luật Công nghệ thông tin và được bảo vệ bằng kỹ thuật tốt hơn tên miền nước ngoài. Hiện tên miền .vn có 21 điểm truy vấn ở nước ngoài, năm điểm trong nước. Ngoài ra, thủ tục đăng ký tên miền .vn khá dễ dàng, được hỗ trợ kỹ thuật từ nhà cung cấp dịch vụ.

Ông Nguyễn Trí Năng (trung tâm internet SPT) cho biết thêm, những tên miền .vn sẽ được các công cụ tìm kiếm như Google “ưu tiên tìm kiếm” so với các tên miền quốc tế theo chính sách nội địa hoá của Google.

 

Nguồn: SGTT
 
 
Exit mobile version