Kế toán quản trị ứng dụng value chain cắt giảm chi phí doanh nghiệp

Đăng bởi: Nguyễn Hải Tâm - Thursday 25/01/2018 - 3179 lượt xem.

Công ty Rocket là công ty theo đuổi chiến lược cạnh trạnh giá thấp, sếp yêu cầu kế toán cắt giảm chi phí nhằm mục đích tăng lợi nhuận của công ty. Kế toán phân tích dữ liệu excel chi phí bán hàng và sau khi tính toán nhận thấy chi phí chạy facebook quảng cáo chiếm tỷ trọng lớn nhất, đồng thời là chi phí không được trừ thuế vì công ty trả tiền trực tiếp bằng thẻ tín dụng và không khai thuế nhà thầu. Ngay lập tức bảng báo cáo “kể tội” chi phí quảng cáo online trình lên bàn sếp với con số thuyết phục, vậy có phải kế toán đã giúp Sếp ra quyết định giảm chi phí quảng cáo và tăng lợi nhuận doanh nghiệp trong kỳ?

KHÁCH HÀNG TRẢ TIỀN CHO GIÁ TRỊ SẢN PHẨM – DỊCH VỤ MANG LẠI, KHÔNG TRẢ TIỀN CHO CHI PHÍ LỖI

Value chain (chuỗi giá trị) là một khái niệm được Michael Porter nhắc đến trong cuốn sách best seller có tựa đề Competitive Advantage: Creating and Sustaining Superior Performance (Tạm dịch: Lợi thế Cạnh tranh: Tạo và duy trì có hiệu suất ở mức cao). Hiệp hội kế toán quản trị công chứng Anh (CIMA) đã định nghĩa Value chain là “những hoạt động của doanh nghiệp làm tăng thêm giá trị vào sản phẩm hoặc dịch vụ được người dùng nhìn nhận”

Value Chain định nghĩa hoạt động doanh nghiệp gồm hai hoạt động cơ bản là hoạt động hỗ trợ (support activitives) và hoạt động chính (primary activities)

Sơ đồ Value Chain Nguồn: CIMA E3 Strategic Management – nhà xuất bản Kaplan- Anh Quốc

 

Hoạt động hỗ trợ bao gồm:

  • Procurement: mua hàng cho các hoạt động chính (primary activities). Ví dụ mua nguyên vật liệu đầu vào, mua trang thiết bị..
  • Human resource management: tuyển dụng, huấn luyện, phát triển và động viên.
  • Technology development: các hoạt động có áp dụng công nghệ như thiết kế sản phẩm, cải thiện quy trình, bí quyết….
  • Firm infrastructure: cơ cấu tổ chức lập kế hoạch, kế toán tài chính, quản lý chất lượng, quản lý thông tin…

Hoạt động chính bao gồm:

  • Inbound logistic: nhận hàng, lưu kho, …….
  • Operation: chuyển tài nguyên đầu vào thành sản phẩm. Thử và đóng gói sản phẩm.
  • Outbound logistic: lưu giữ sản phẩm và phân phối đến khách hàng.
  • Marketing and sales: giới thiệu & bán sản phẩm đến khách hàng.
  • After sale service: cài đặt, sữa chữa và nâng cấp sản phẩm, cung cấp phụ tùng, hướng dẫn sử dụng…

Tất cả hoạt động doanh nghiệp trên đều có liên quan và ảnh hưởng đến nhau. Khách hàng tiêu dùng chỉ trả phí cho những hoạt động tạo ra giá trị cho khách hàng. Như vậy, kế toán quản trị cần quan sát chi phí trong từng hoạt động doanh nghiệp, xem xét doanh thu từ chi phí đó có mang lại giá trị cho người dùng.

Ví dụ cắt giảm chi phí trong công ty cung cấp sữa V: hàng tháng, kế toán in rất nhiều hóa đơn và chuyển cho khách hàng để thu tiền, đây là hoạt động firm infrastructure thuộc bộ phận kế toán. Chi phí in ấn hóa đơn, chuyển hóa đơn đến khách hàng là một khoản chi phí đáng kể, thỉnh thoảng xảy ra tình trạng mất hóa đơn do công việc giao nhận phức tạp làm tăng chi phí công ty V. Tuy nhiên, khách hàng không quan tâm đến chi phí giao nhận và mất hóa đơn này, do đó họ “không đồng ý trả tiền” bởi nó không mang lại giá trị cho họ.

Sau khi thống kê, phân loại chi phí “hóa đơn” không mang lại lợi ích cho khách hàng, kế toán quản trị đề xuất cắt giảm chi phí và tăng giá trị cho khách hàng. Phương án đề xuất đó là cắt giảm hoàn toàn chi phí in và chuyển phát hóa đơn đến khách hàng bằng hóa đơn điện tử. Hóa đơn điện tử là loại hóa đơn tạo ra từ phần mềm và sau khi kế toán hạch toán bán hàng thì hệ thống kế toán sẽ tự động email hóa đơn trực tiếp đến khách hàng, cụ thể người nhận là kế toán công nợ hoặc kho của khách hàng.

Như vậy, từ việc phân loại và đánh giá hoạt động không mang lại giá trị cho khách hàng, kế toán quản trị đã cắt giảm chi phí một cách hợp lý đồng thời chuyển dữ liệu đến đúng khách hàng nhanh chóng, chính điều này đã tạo thêm sức cạnh tranh cho doanh nghiệp đồng thời làm tăng lợi nhuận từ việc cải thiện quy trình hoạt động.

Thanh Nam

MA, CIMA Advanced Diploma, CPA (VN)

Nguồn tham khảo:

-Sách CIMA E3 Enterprise Strategy  – nhà xuất bản BPP – Anh Quốc

– Internet

CIMA (Chartered Institute of Management Accountants) – Hiệp hội Kế toán quản trị công chứng Anh Quốc. Hoàn thành chương trình CIMA, học viên sẽ gia nhập vào Hiệp hội nghề nghiệp Kế toán Quản trị CIMA với hơn 600.000 hội viên và học viên, cùng lúc nhận được danh hiệu CGMA (Chartered Global Management Accountant) – Kế toán Quản trị Công chứng Toàn cầu – do CIMA và Viện Kế toán Công chứng Hoa Kỳ (AICPA) đồng sáng lập. Chức danh CGMA nâng cao ngành nghề kế toán quản trị, và được công nhận trên thế giới là chứng chỉ tài chính phù hợp nhất cho kinh doanh.

CIMA hiện đang triển khai các chương trình FAST TRACK dành cho các ứng viên có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, tài chính, quản trị hoặc dành cho học viên đã hoàn tất chương trình MBA hoặc hội viên các hiệp hội nghề nghiệp khác như VACPA, CPA…Vui lòng xem thông tin chi tiết tại đây

Vào tháng 2/2018, FTMS phối hợp với Hiệp hội CIMA tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Big Data Tools & Platforms: The Myths and The Reality” (Big Data – Công cụ và Cơ sở công nghệ – Huyền thoại và thực tế), được chia sẻ bởi Mr. Thandalam Veeravalli Thirumala Chari – Group CFO, Axiata Group Berhad, Hội viên FCMA, CGMA, MBA, Đại học New York. Tham gia buổi này, các anh/chị còn được chia sẻ chi tiết về chương trình CIMA & cơ hội sở hữu bằng nghề nghiệp CIMA chỉ với 01 bài thi duy nhất.

Tọa đàm “Big Data Tools & Platforms: The Myths and The Reality” (Big Data – Công cụ và Cơ sở công nghệ – Huyền thoại và thực tế)

Tại TP.HCM:

·        Thời gian         : 19h – 21h, tối thứ Năm, ngày 1/2/2018

·        Địa điểm         : Khách sạn Novotel Saigon Centre, 167 Hai Bà Trưng, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Tại Hà Nội:

·        Thời gian         : 9h – 11h, sáng thứ 7, ngày 3/2/2018

·        Địa điểm         : Khách sạn Pullman, số 40 Phố Cát Linh, Hà nội

Đăng ký: https://goo.gl/EecQp2

Xem thông tin chi tiết tại đây hoặc liên hệ (024) 3573 5577 (Hà Nội) – (028) 3930 1667 (TP.HCM) hoặc info@ftmsglobal.edu.vn | www.ftmsglobal.edu.vn/cima